top of page
รูปภาพนักเขียนPrEP by CWC

เพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยง ป้องกันได้ด้วย PrEP และ PEP

จากข่าวที่เป็นที่สนใจในสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องนักศึกษาหญิงที่ทราบว่าตนติดเชื้อ HIV แต่มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันกับคู่นอนหลายคน ทำให้หลายท่านมีความกังวลและปรึกษาทางคลินิกเพื่อขอตรวจการติดเชื้อ คลินิก PrEP by CWC จึงมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงครับ


การมีเพศสัมพันธ์ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ การมีคู่นอนหลายคน คู่นอนมีเชื้อ HIV หรือไม่ทราบประวัติโรคทางเพศสัมพันธ์ของคู่นอน ควรมีการป้องกัน ทั้งการทานยา PrEP (Pre-exposure prophylaxis) หรือยาป้องกันการติดเชื้อ HIV โดยจากข้อมูลของ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control) ระบุว่า PrEP สามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ HIV ได้ถึง 99% หากรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด โดยงานวิจัยรายงานผลในทิศทางเดียวกันว่าประสิทธิภาพในการป้องกัน HIV จะลดลงหากรับประทานยาไม่สม่ำเสมอ

นอกจาก PrEP แล้ว ยังมียาป้องกัน HIV หลังมีความเสี่ยง คือ PEP (Post-exposure prophylaxis) โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อ HIV หลังมีความเสี่ยงไม่เกิน 72 ชั่วโมง โดยประสิทธิภาพในการป้องกันของ PEP จะต่ำกว่า PrEP ดังนั้นจึงแนะนำว่าหากเปลี่ยนคู่นอนบ่อย หรือคู่นอนมีเชื้อ HIV ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับ PrEP อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ PrEP และ PEP สามารถป้องกันได้เฉพาะการติดเชื้อ HIV ดังนั้นจึงควรสวมถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น เช่น ซิฟิลิส หนองใน ไวรัสตับอักเสบ และเริม เป็นต้น


หากมีความกังวลหรือมีข้อสงสัย สามารถปรึกษาแพทย์ที่คลินิก PrEP by CWC ได้ครับ โดยก่อนรับยาทั้ง PrEP และ PEP จะมีการตรวจเลือด ประเมินความเสี่ยง และสอบถามเรื่องโรคประจำตัว และระหว่างรับยาแพทย์จะนัดตรวจเลือดเป็นระยะ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดครับ


แหล่งที่มาของข่าว...









ดู 29 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page